10 số liệu "sống còn" trong Internet Marketing

25/09/2018


 
 Quảng cáo của bạn có thể là 1 chiến dịch thành công vang dội , thu hút hàng ngàn lượng khách hàng mới quan tâm , hoặc cũng có thể nó chỉ làm lãng phí thời gian và tiền bạc.

Vậy bạn cần gì để không phải “ mạo hiểm “ trong các chiến dịch Online Marketing ? Đó chính là các thống kê số liệu . Số liệu chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc để vượt qua rào cản “ nên hay không nên đầu tư “ ? Nếu bạn là người mới vào nghề hay bạn cần xem lại chiến lược marketing của mình , hãy chắc chắn là bạn đã hiểu rõ về 10 số liệu sau đây :

1. Total visit

Total visit hay chính là tổng lượt truy cập vào website của bạn . Điều đương nhiên, trang web chính của bạn là mục tiêu chính để thu hút khách hàng mục tiêu cũng như khách hàng tiềm năng .Số liệu tổng lượt truy cập hàng ngày, hàng tuần , hàng tháng vào website chính của bạn là điều không thể thiếu . Tuy nhiên nếu bạn có các landing page vệ tinh hoặc bất kì một trang đích nào đó ( để chạy PPC ( pay-per-click : trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột ) v.vvv) thì bạn cũng cần phải đo lường tổng số lượt khách hàng truy cập đến các nơi đó.

Đo lường tổng lượt khách truy cập  sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh tổng quan ý tưởng để thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình.

 

2. New session

Đây là 1 số liệu trong Google Analytics , tạm dịch là “ Phiên mới “ , tổng số lượt phiên mới sẽ nói cho bạn biết bạn có bao nhiêu lượt truy cập từ khách hàng mới và bao nhiêu lượt truy cập từ khách hàng cũ. Đó là một thước đo tốt bởi vì nó sẽ thể hiện website của bạn có đủ hấp dẫn để thu hút nguồn khách hàng cũ cũng như độ hiệu quả của website trong việc tiếp cận cộng đồng .


Ví dụ , nếu bạn đang thay đổi cơ cấu hoặc nội dung trang web của bạn và lượng khách hàng cũ so với lượng khách hàng mới giảm , đó có thể là một dấu hiệu cho thấy rằng website của bạn đang mất đi tính hiệu quả trong việc xây dựng nguồn khách hàng trung thành.

 

3. Channel - Specific Traffic

Hay còn được gọi là lưu lượng từ kênh cụ thể . Số liệu này được tìm thấy ở phần “ Acquisition” ( Sức thu hút ) trong Google Analytics , Điều này đặc biệt hữu ích cho một chiến dịch digital marketing toàn diện bởi vì “ total visit” không thể cung cấp cho bạn dấu hiệu kênh nào nổi trội hơn kênh nào . Bốn kênh chính mà bạn cần phải để ý chính là :

  • “Direct” : Cho bạn biết có bao nhiêu người truy cập website của bạn 1 cách trực tiếp
  • “Referrals” : Khách truy cập thông qua các external links từ website khác
  • “Organic” : Khách truy cập website thông qua các truy vấn tìm kiếm
  • “Social” : Khách truy cập thông qua social media . Đây là một cách tuyệt vời để đánh giá những điểm mạnh của SEO , Social media marketing , content marketing , và các chiến dịch tiếp thị truyền thống.


channel
 

4. Bounce Rate ( Tỉ lệ thoát trang )

Tỉ lệ thoát trang sẽ cho bạn biết tỉ lệ khách hàng truy cập vào website của bạn và thoát ra luôn mà không thực hiện thêm 1 hành vi nào khác ( Ví dụ : Đăng ký mua hàng, xem bài viết khác, v.vvv ) . Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giao diện website , content ,v..v .

Hầu hết mọi người đều muốn tỉ lệ bounce rate giảm đến mức thấp nhất có thể bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng đang thực sự quan tâm đến website của bạn , và khi họ ở trên trang của bạn càng lâu thì tỉ lệ chuyển đổi sang việc thực hiện các hành động có nghĩa ( đăng ký mua hàng , đăng ký thành viên , xem các sản phẩm khác, v.vv) càng cao.


bouncerate
 

5. Total conversions ( Tổng số chuyển đổi )

Tổng số chuyển đổi là một trong những số liệu quan trọng nhất để đo lường khả năng sinh lời trong các nỗ lực làm marketing tổng thể . Có thể thống kê được tỉ lệ chuyển đổi này bằng nhiều cách ( ví dụ : form đặt hàng  ,  đơn hàng , form để lại lời nhắn , v.vvv )

Bạn có thể đo lường được sự chuyển đổi trên site một cách trực tiếp , tùy thuộc vào cách mà nó được xây dựng , hoặc bạn có thể thiết lập một mục tiêu trong Google Analytics để theo dõi tiến trình của bạn. Số lượng chuyển đổi thấp có thể là do kết quả của việc giao diện thiết kế web xấu , dịch vụ kém , hoặc những thứ khác khiến khách hàng không thích

conversion

 

 6 . Lead to Close Ratio

Đầu tiên các bạn phải hiểu thế nào là Lead ? Lead chính là đầu mối kinh doanh , bạn có thể thu thập thông tin này bằng rất nhiều cách, kể cả online lẫn offline marketing : Cookies , Điền form , hội nghị  , triển lãm thương mại …

Mục đích lưu trữ Lead là để tìm cơ hội chuyển đổi thành khách hàng thực sự . Không phải tất cả các Lead đều có thể chuyển đổi thành khách hàng nhưng nếu thông tin về Lead càng rõ ràng, càng chi tiết thì sẽ càng hỗ trợ tốt trong việc bán hàng sau này




Lead to Close Ratio có thể tạm dịch là tỉ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Số liệu này lại phụ thuộc vào việc chốt sales nhiều hơn là các hoạt động marketing , tuy nhiên việc thu thập Lead tốt hay không lại phụ thuộc vào các hoạt động marketing.

Thật dễ dàng để đo lường được tỉ lệ này : Tỉ lệ chuyển đổi Lead = Tổng doanh thu từ bán hàng / tổng số lead.
Số liệu này sẽ xác định sự hiệu quả trong việc bán hàng độc lập với các hoạt động marketing.


7. Customer Retention Rate ( Tỉ lệ duy trì khách hàng )

Tỉ lệ duy trì khách hàng có thể thật khó để đo lường nếu chu kì mua của khách hàng là dài ( Ví dụ : Nhà , Bảo hiểm …) hoặc doanh nghiệp của bạn bán một loại mặt hàng đặc biệt : Chỉ bán 1 lần duy nhất.  Tuy nhiên hầu hết các dịch vụ ( đào tạo , làm đẹp ,v.vv) , các nền tảng thương mại điện tử ( Máy tính , điện thoại , v.vvv) , và hầu hết các doanh nghiệp khác đều có thể đo lường được tỉ lệ này bằng cách tính toán phần trăm khách hàng quay lại mua hàng/sử dụng dịch vụ của bạn.

Nếu tỉ lệ này thấp, đó có thể là 1 dấu hiệu cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn kém trong mắt khách hàng hoặc chăm sóc sau khi bán hàng là chưa tốt .

Tỉ lệ duy trì khách hàng cũng là một yếu tố để tính toán giá trị trung bình của một khách hàng.


8.Customer Value ( Giá trị của khách hàng )

Giá trị khách hàng là một số liệu khó để tính toán . Nó không nói cho bạn biết về tình trạng bán hàng hoặc marketing mà nó sẽ giúp bạn xác định tổng lợi nhuận thu về từ việc đầu tư .Nó cũng hữu ích trong việc thiết lập các mục tiêu hàng năm của công ty bạn .

Để xác định được giá trị khách hàng trung bình , bạn phải tính tất cả doanh số mà mỗi khách hàng trung bình sẽ bắt đầu mua dựa trên các mối các quan hệ của bạn.

Lúc mới bắt đầu , việc tính toán này gần như là không thể , nhưng bạn có thể tạo ra một ước tính hợp lý dựa trên số lượng giao dịch mà bạn mong đợi từ mỗi khách hàng / năm

9. Cost Per Lead

Cost Per Lead ( CPL) hay còn được gọi là Cost Per Action ( CPA) , PPA ( Pay Per Action ) , CPS ( Cost Per Sales) là một dạng định giá cho quảng cáo online , nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi một hành động đặc biệt mà khách hàng thực hiện nhằm một mục đích có lợi cho nhà quảng cáo ( Ví dụ : Thanh toán , đăng ký ,v.vvv)
 

CPL sẽ phụ thuộc vào loại chiến dịch mà bạn dùng ( Adwords, Facebook, v.vv), do đó đây là một số liệu cụ thể hơn là tổng quan . Để tính toán được CPL , hãy nhìn vào chi phí trung bình hàng tháng của chiến dịch được lựa chọn và so sánh nó với tổng số Leads sinh ra từ kênh cụ thể đó trong cùng 1 thời gian.

Ví dụ : Nếu bạn sử dụng 500$ trong 1  chiến dịch quảng cáo PPC ( Pay per click ) trong thời gian 1 tháng và bạn đạt được tổng cộng 10 chuyển đổi trong cùng thời gian đó , CPL của bạn = 500/10 = 50$

Hãy chắc chắn rằng bạn nắm được số liệu này để kết hợp tính toán với các chi phí “ vô hình “ khác như : việc quản lý thời gian , chi phí khởi động , và các chi phí ngoại vi khác
 

10 . Project Return On Investment ( ROI)

Lợi nhuận đầu tư là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ một chiến dịch marketing cá nhân nào bởi vì nó sẽ cung cấp cho bạn biết khả năng sinh lợi từ việc đầu tư.

Nếu ROI của bạn là một con số dương có nghĩa là chiến lược marketing của bạn đã có hiệu quả , trong khi nếu ROI âm cho thấy bạn đang có nhiều vấn đề nghiêm trọng cần phải điều chỉnh.

Để tính toán ROI cho chiến dịch của bạn , hãy làm một ví dụ để dễ hiểu

Ví dụ bạn đang phải trả 50$ cho một lead ( CPL = 50$) và tỉ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng = 50% , như vậy bạn đang phải trả 100$ cho một khách hàng thành công mới. Nếu giá trị khách hàng trung bình > 100$ , tức là bạn đang có lãi và chiến dịch marketing của bạn có thể được coi là thành công

 

 

St. Amaya

 

 

 

Ý kiến khách hàng

  • logo 7
  • Logo6
  • Logo 5
  • logo1
  • doi tac 1
  • logo3
  • Logo 4